air-home

อากาศร้อนแบบนี้ ถ้าไม่มีเครื่องปรับอากาศ คงแย่เลยนะครับ แต่เครื่องปรับอากาศที่เรารู้จักกันดีนั้น มันทำงานกันอย่างไร หลายคนคงสงสัยในการทำงานของเครื่องปรับอากาศนี้กันแล้วใช่ไหมล่ะครับ ว่าเครื่องปรับอากาศ หรือที่เราเรียกกันสั้นๆว่า “แอร์” นั้นมันทำให้เกิดความเย็นได้อย่างไร บทความนี้จะมาอธิบายความรู้ในส่วนของการทำงานของเครื่องปรับอากาศกันครับ

 

การทำงานของเครื่องปรับอากาศนั้นมีอยู่ 4 ส่วนด้วยกัน

1. ส่วนแรกก็คือ “คอยล์เย็น” ซึ่งคอยล์เย็นนั้นจะอยู่ในส่วนของตัวเครื่องปรับอากาศที่อยู่ในห้องของเราครับ มีหน้าที่โดยการดูดซับอากาศร้อนภายในห้องของเราให้เข้ามาในเครื่องปรับอากาศของเราครับ

 

2.  เมื่อคอยล์เย็นนั้นดูดซับความร้อนภายในห้องของเราเข้าสู่ระบบภายในเครื่องปรับอากาศแล้วจะมีน้ำยาแอร์ในตัวเครื่องปรับอากาศนั้นไหลจากเครื่องปรับอากาศผ่านท่อเครื่องปรับอากาศ ลงไปสู่ “คอมเพรสเซอร์” ที่อยู่ด้านนอกห้องครับ ตัวคอมเพรสเซอร์นี้จะทำหน้าที่เพิ่มความดันให้ทางน้ำยาแอร์ แล้วส่งไประบายความร้านที่ คอยล์ร้อน

 

 

 

3. ในส่วนของ “คอยล์ร้อน” นั้น เมื่อความร้อนจากตัวเครื่องข้างในที่ดูดมาจากห้องของเรา เมื่อผ่านท่อน้ำยาแอร์มาสู่คอมเพรสเซอร์แล้ว ก็จะมีพัดลมซึ่งคอยเป่าระบายความร้อนออกไปข้างนอกครับ ทำให้อุณหภูมิของน้ำยาแอร์ในคอมเพรสเซอร์นั้นลดลง ถ้าเราไปยืนอยู่ที่ระบบเครื่องคอมเพรสเซอร์ที่อยู่ข้างนอกห้อง เราจะได้รับลมร้อนจากพัดลมเป่าความร้อนออกมาครับ

  

4. จากนั้นน้ำยาแอร์ก็จะถูกส่งผ่านท่อลดแรงดันขนาดเล็กครับ ส่งจากตัวคอมเพรสเซอร์ที่อยู่ด้านนอกห้องซึ่งจะช่วยลดทั้งอุณหภูมิและความดันของน้ำยาแอร์ลง เพราะระบายความร้อนออกไปแล้ว น้ำยาแอร์ที่ผ่านส่วนนี้ จึงเย็นจัด ซึ่งทำให้เกิดลมแอร์เย็นเป่าเข้ามาในห้องของเรา และคอยล์เย็นในตัวเครื่องปรับอากาศก็พร้อมดูดซับความร้อนในห้องอีกครั้ง และจะวนอย่างนี้ตลอดการทำงานเลยครับ

 


 



"ร้านกฤษฎาแอร์"
บริการดูแลแอร์บ้าน แอร์สำนักงานครบวงจร โดยช่างผู้เชี่ยวชาญ ประสบการณ์มากกว่า 10 ปี
0816556408  :KRISDAAIR  : krisda-air [QRcode]